Skip to content Skip to navigation

Nghiên cứu sử dụng phần mềm AVL-BOOTS để đánh giá hiệu quả bộ xúc tác 4 thành phần

Tác giả: 
Năm: 
Tóm tắt: 

Môi trường sống của con người đang ngày càng bị ô nhiễm nặng do chính các chất thải từ các hoạt động của con người gây ra, một trong các nguồn chất thải đó là khí thải của các phương tiện giao thông cơ giới. Trong quá trình hoạt động các phương tiện giao thông phát thải vào không khí một khối lượng lớn các loại khói, khí độc như CO, CO2, hyđrôcacbon (HC), NOx, SO2, khói đen, chì và các chất thải dạng hạt khác. Các thành phần chất thải này không những gây tác hại trực tiếp cho sức khỏe con người mà còn phá hủy trái đất.

 - Tùy theo loại động cơ và loại nhiên liệu sử dụng mà khối lượng các thành phần chất thải độc hại chiếm các tỷ lệ khác nhau. Theo số liệu thống kê ở Mỹ,  các chất ô nhiễm phát thải từ các phương tiện này chiếm 40¸50% tổng hàm lượng HC, 50% tổng hàm lượng NOX và 80¸90% tổng hàm lượng CO ở khu vực thành phố . Ở các nước phát triển khác như Châu âu và Nhật Bản cũng xảy ra vấn đề tương tự.

 - Để giảm thiểu các thành phần độc hại trên, các nước trên thế giới đã đưa ra các tiêu chuẩn khí thải, theo đó các phương tiện chỉ được phép lưu hành khi đạt các tiêu chuẩn khí thải nói trên. Hiện nay có ba tiêu chuẩn phổ biến mà các nước đang áp dụng là các tiêu chuẩn của Mỹ (TIER), Nhật (JP) và Châu Âu (EURO). Để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nói trên, giải pháp hiệu quả là sử dụng bộ xúc tác xử lý khí thải.

Tải về: